Cú lừa 37 tỷ USD của Wework và câu chuyện về những startup kỳ lân giả danh công nghệ

Mang danh là những công ty công nghệ, hàng loạt các startup thổi phồng giá trị vốn hóa công ty lên mức không tưởng, để rồi sau đó đối diện với hàng hoạt kết quả kinh doanh, doanh thu đáng thất vọng. Trong số những startup này thì Wework chính là đại diện gây tranh cãi nhất. Công ty được nhà đầu tư công nghệ quyền lực bậc nhất Son Masayoshi rót vốn và đặt nhiều kỳ vọng. 

Là startup chia sẻ không gian làm việc, Wework đã từng ghi nhiều dấu ấn gây dựng tên tuổi với nhiều chiến dịch ấn tượng, đa dạng. Tháng 1/2019, công ty này tự định giá mình lên đến 47 tỷ USD. 

Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả kinh doanh tháng 8, những con số thảm hại của Wework khiến cho CEO Adam Neumann phải từ chức, kế hoạch IPO bị hoãn vô thời hạn. Chỉ trong vòng 4 tuần ngắn ngủi, giá trị vốn hóa của Wework từ 47 tỷ bốc hơi 37 tỷ USD, vỏn vẹn chỉ còn 10 tỷ USD. 

Thất bại trước mắt của Wework như một gáo nước lạnh khiến các nhà đầu tư tỉnh táo trở lại trong việc đánh giá các startup. Trên thực tế Wework cũng không phải là Kỳ lân duy nhất tuột dốc trong thời gian ngắn. 

Thế giới giờ đây tràn ngập các “kỳ lân” – một từ do nhà sáng lập Aileen Lee ủa Cowboy Ventures nghĩ ra để chỉ những startup chưa IPO có giá trị vốn hóa từ 1 tỷ USD trở lên, bởi những công ty này vô cùng hiếm hoi như loài sinh vật bí ẩn. Theo CBInsights có khoảng 403 startup kỳ lân hoạt động trên mọi lĩnh vực hiện nay. Nếu các startup này có thể chào bán cổ phiếu cho công chúng và thành công ty niêm yết (IPO) thì đó chính là thành công của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế nhiều nhà đầu tư cũng phải ôm đầu vì giá trị công ty tụt dốc sau IPO, bởi lẽ IPO không hẳn là dấu mốc đánh dấu sự thành công của một công ty kỳ lân.