Nhà nhà người người làm Web Drama, rồi ai kiểm duyệt và quản lý? 

Người vợ ba, Ròm… là hai trong số những phim Việt đạt được giải thưởng cao ở các liên hoan phim quốc tế nhưng lại vướng phải những lùm xùm xoay quanh 2 chữ “kiểm duyệt”. Hay mới đây nhất phim Bắc Kim Thang cũng khiến các mọt phim khóc không ra nước mắt bởi cắt ghép lộn xộn chỉ để qua được vòng kiểm duyệt. 

Tuy nhiên, bỏ qua các phim điện ảnh chiếu rạp thì một hình thức làm phim đang rất được ưa chuộng hiện nay là làm phim chiếu mạng, web drama. Với sự phổ biến và tận dụng các kênh social hiện nay như Youtube, Facebook, cùng với thị hiếu xem những đoạn video ngắn, hài hước theo hướng sản xuất nhiều tập thì trào lưu này càng được các nhà làm phim trẻ áp dụng triệt để. Có thể kể đến những phim triệu view như: Hà Nội em yêu anh, Mối tình đầu, Người tôi yêu là anh ấy, hay mới đây nhất phải kể đến Thập Tam Muội, Nam Phi liên hoàn, Ai chết giơ tay… phá đảo cộng đồng mạng suốt thời gian dài. 

Một vấn đề đặt ra là, khi cục điện ảnh cũng như Luật điện ảnh (sửa đổi) từ bộ VH-TT-DL đã ban hành thì việc quản lý nội dung, hình ảnh của dòng phim này như thế nào? Và liệu chúng có được kiểm duyệt khắt khe như đối với các bộ phim chiếu rạp ở trên. 

Thực tế, tại sao lại đặt ra câu hỏi này, bởi đi cùng với tự do ngôn luận, tự do sáng tạo trên mạng xã hội thì cũng sẽ có nhiều vấn đề nhức nhối, các chủ đề bạo lực, tình dục được đưa lên màn ảnh và ảnh hưởng trực tiếp đến số đông người xem. 

Việc quản lý dòng phim Web Drama xuất bản và đảm bảo không vi phạm thuần phong mỹ tục và hạn chế các yếu tố hài nhảm, vô nghĩa là rất khó. Có ý kiến cho rằng Bộ Thông Tin – Truyền Thông phải phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để cùng duyệt và quản lý thì mới đảm bảo an toàn và hạn chế ít nhất những tác hại không mong muốn. Youtube chỉ chịu trách nhiệm khi phát hiện các nội dung video vi phạm luật, nhưng trách nhiệm của các ban ngành có trách nhiệm ở Việt Nam vẫn là rất lớn và ảnh hưởng đến sự phát triển điện ảnh Việt Nam trong tương lai.